Thứ Năm, 6 tháng 9, 2012

Hoa khô khám phá mới ven đô Đà Lạt

Đà Lạt "Vương Quốc Hoa" được thiên nhiên ban tặng cho cây, hoa, trái quanh năm. Ngành trồng hoa Da Lat ngày càng phát triển và đi đến nhiều nước trên thế giới đặc biệt là hoa khô.

hoa kho da lat

Người trồng hoa Đà Lạt luôn mong muốn mang đến cho tất cả những ai yêu thích hoa Đà Lạt những sản phẩm chất lượng cao, điều đó có nghĩa là hoa Đà Lạt ngày càng được hoàn thiện về chất lượng từ công đoạn chuẩn bị giống, gieo trồng đến sản phẩm tiêu thụ trên thị trường, dù là các sản phẩm hoa tươi, hay hoa sấy khô. Người yêu Đà Lạt đã và đang bắt đầu phát huy hướng đi riêng cho mình để làm ra các sản phẩm ngày càng đặc sắc với mong muốn khẳng định được thương hiệu của chính mình, thương hiệu của Đà Lạt.

Nói đến hoa khô Đà Lạt thì những người yêu thích hoa khô ai cũng sẽ biết đến cơ sở hoa khô Hiếu. Nhặt những cành hoa, lá cỏ hoang dại từ vườn rừng, cơ sở hoa khô Hiếu ở cuối đường Trạm Hành, Đà Lạt đã đính ghép, sắp đặt thành hàng chục dòng sản phẩm tranh, hoa khô khác nhau, được thị trường trong nước và thị trường châu Á, châu Mỹ ưa chuộng suốt mười mấy năm qua.

hoa kho

Nhìn kỹ những cành hoa, cọng cây, lá cỏ hoang dại mọc bên vườn nhà, rừng Trạm Hành, Đà Lạt với nhiều dáng vẻ thật đặc trưng, nếu ép sấy, trang trí thành tranh, hoa khô sẽ thật sống động không thua kém các loại tranh, hoa khô bày bán ở Mỹ. Nghe thuyết phục, anh Hiếu - chị Ly tự tìm tòi, nghiên cứu bằng nhiều nguồn tài liệu về những cách tạo ra những sản phẩm tranh, hoa từ hoa, lá khô trong vườn nhà mình. Kết quả sau mấy tháng tự học, tự làm, anh Hiếu - chị Ly cho ra đời 4 bức tranh bằng nguyên liệu hoa, lá khô của vùng ven đô Trạm Hành 2, Đà Lạt, diện tích mỗi bức tranh là 60cm x 80cm. Tất cả 4 bức tranh đều là tranh phong cảnh tự họa chính căn nhà của vợ chồng anh Hiếu- chị Ly hiện lên bên đồi dốc, có vườn cây trái, có hàng thông che mát một lối đi nho nhỏ vào nhà. Màu chủ đạo của tranh là màu xanh da trời, phối cảnh cùng 7 sắc màu khác. Cũng nhờ những người quen biết, vợ chồng anh Hiếu - chị Ly mạnh dạn đưa về Sài Gòn chào bán 4 bức tranh đầu tay này. Không ngờ độ hơn tuần sau, tin từ Sài Gòn, được cửa hàng không chỉ bán hết số tranh trên mà còn nhận lời cung cấp thêm cả chục bức tranh và hàng ngàn sản phẩm hoa, lá khô mới cho khách du lịch từ châu Mỹ nữa. “Mừng nhiều lắm. Nhưng cũng lo không ít là phải giao tranh, hoa đúng hẹn; và tranh, hoa giao phải đạt được theo yêu cầu đặt hàng của người ngoại quốc. Vậy là vợ chồng mình phải tập trung phác thảo từ bố cục, nội dung đến cách lắp ghép từng cọng cây, lá cỏ khô sao cho tranh, hoa mới lạ, mang đặc trưng của vùng ven đô Trạm Hành, Đà  Lạt” - chị Ly nhớ lại. Năm đó là cuối năm 1998.

hoa kho hieu

Kết quả anh Hiếu - chị Ly đã khiến cho khách hàng châu Mỹ hấp dẫn bởi các sản phẩm tranh phong cảnh ghép vỏ thông với hoa khô, trái thông khô, dáng cây thông giáng sinh thu nhỏ, hoa khô cát tường, bình hoa nhiều đóa hoa và cỏ lá… Từ đó, thị trường tranh, hoa khô của cơ sở hoa khô Hiếu ngày một rộng mở và ổn định đến nay. Những năm cơ sở hoa khô Hiếu xuất khẩu tranh, hoa khô nhiều nhất là các năm 2003, 2005 với hàng ngàn sản phẩm trái thông khô, hoa khô cắm bình sang Nhật. Anh Hiếu - chị Ly xây dựng một nhà sản xuất với diện tích khoảng trăm mét vuông, thu hút hàng chục lao động địa phương đến vừa học nghề, vừa nhận tiền công hàng tháng mỗi người trên dưới 1,5 triệu đồng. Hoặc như năm 2007, anh Hiếu - chị Ly xuất khẩu sang Mỹ với hàng ngàn sản phẩm hoa cỏ khô khá độc đáo gồm: cành và hoa atiso, hoa trinh nu, hoa lan rừng, hoa vạn tuế, cỏ đuôi phụng… Đến các tháng 9, 10 năm 2010 và đầu tháng 3/2011, tranh, hoa khô của anh Hiếu - chị Ly trở về trong nước tham gia trưng bày hàng trăm sản phẩm tại những hội chợ triển lãm từ Đà Nẵng đến Bình Dương và Vũng Tàu. Nhiều hợp đồng phân phối sản phẩm tranh, hoa khô của cơ sở hoa khô Hiếu được thỏa thuận mới từ những hội chợ này.
hoa da lat

Trong năm 2011 - 2012, với thông điệp “Hướng đi mới cho hoa khô Đà Lạt”, Hoa khô Hiếu sẽ cho ra mắt thị trường tiêu thụ dòng sản phẩm hoa khô với 2 màu chủ đạo xanh đậm và đen. Đây được xem là những màu sắc mang dáng vẻ sang trọng khi được sử dụng trang trí cho bất cứ không gian nào theo thị hiếu người tiêu dùng. Mong rằng, thương hiệu Hoa khô Hiếu với những ý tưởng độc đáo sẽ đem đến muôn màu dáng vẻ sản phẩm mang linh hồn của thành phố ngàn Hoa! 

Sưu tầm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét