Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

Hoa sen Tháp Mười bình yên và dân giã

Hoa sen nói chung mang hình tượng của vẻ đẹp dân giã, thuần khiết, một hình ành thiêng liêng nơi cửa phật giữ mùi hương thoang thoảng nhẹ nhàng. Hoa sen Tháp Mười không sặc sở nồng nàn như những hoa sen khác, hồn sen như đi vào đời sống hằng ngày của người dân nơi đây. Làm nên một cuộc sống thật sự thanh bình.

Hoa sen Tháp Mười bình yên và dân giã

Cứ cuối mùa nước nổi, vào lúc đất trời chuẩn bị đón xuân sang, có dịp đến thăm huyện Tháp Mười (Đồng Tháp), ai cũng phải nao lòng khi đứng trước những cánh đồng sen bát ngát, rực rỡ sắc hồng. Chả thế mà Tháp Mười được ví là “vựa sen” của xứ này.

Hoa sen Tháp Mười bình yên và dân giã

Nhiều năm trước, người dân Tháp Mười chủ yếu độc canh cây lúa, đất đai nằm ở những vùng trũng nhiễm phèn nên mỗi năm chỉ làm được 1 vụ, năm nào thuận lợi cũng chỉ đủ ăn. Những năm 1998 - 1999 khi có giống sen Đài Loan du nhập, cảnh nghèo đói triền miên dần được đẩy lùi. Những ruộng sen bạt ngàn đã thay thế dần những cánh đồng lúa năng suất thấp.

Hoa sen Tháp Mười bình yên và dân giã

Ông Tám Vạn, một trong những người trồng hoa sen nhiều và sớm nhất ở Tháp Mười cho biết: “Trước đó tôi cũng trồng 20 công sen (1 công = 1.000m2), nhưng là giống sen rừng nên năng suất đạt thấp. Khi có giống sen mới, tôi thử nghiệm ngay, qua mấy vụ trúng đậm tôi đã mua thêm 10 công đất để mở rộng sản xuất. Nhờ sen mà gia đình tôi sắm được xe máy, ti vi, xây được nhà kiên cố, khang trang”. Theo ông Tám Vạn, trong khi làm lúa chỉ được 1 vụ/năm thì trồng sen có thể được hơn 2 vụ/năm. Chăm sóc tốt thì sau 1 tháng có thể thu hoạch ngó, 3 tháng có thể cho gương, thu hoạch suốt 2 tháng liền thì chuẩn bị làm vụ mới. Vào mùa nước nổi, người trồng sen có thể thu hoạch đến 7-8 tháng. “Trung bình, cứ cách 2 ngày tôi lại bẻ 3-4 sọt gương, mỗi sọt khoảng 150 gương, bán với giá 400.000 - 500.000 đồng/sọt. Ngoài ra, còn có thể thu hoạch 4 - 5kg ngó sen/công/đợt, cách 2-3 ngày lại thu hoạch đợt tiếp theo, giá bán bình quân 6.000 - 8.000 đồng/kg. Có vụ, sen cho thu nhập cao gấp 7 - 8 lần trồng lúa”, ông kể.

Hoa sen Tháp Mười bình yên và dân giã

Bấy nhiêu cũng đủ thấy cái tình sen gắn liền với đời sống con người nơi đây. Nhìn những cánh đồng sen bát ngát nở rộ được mùa trong lòng vui phơi phới, tràn ngập sức sống. Ai một lần đến đây thì sẽ chẳng bao giờ quên những cánh đồng sen bình yên, dân giã như thế này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét