Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Người giữ hồn hoa sen giấy



Cách đây 4 năm, một hoạ sĩ người Huế đã bắt tay nghiên cứu để phục hồi lại loại hoa sen làm từ giấy, một loài hoa thanh liêm, cao quý được người Việt Nam từ xưa đến nay tôn vinh và được chọn là quốc hoa.
>> Gửi hương bình an cho người - hoa sen
>> Công dụng của hoa sen

hoa sen giay

Cách đây 50 năm, hoa sen bằng giấy được người dân làng Thanh Tiên, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế làm, tuy nhiên do vật liệu không hợp với thời tiết nên chỉ một, hai năm sau đã bị mai một, thất truyền.


san giay

Năm 2010, họa sĩ Thân Văn Huy được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác nhận là người đầu tiên phục dựng thành công hoa sen giấy. Sau bước ghi nhận này, họa sĩ Huy tiếp tục cải tiến kỹ thuật, mở nhiều lớp dạy nghề làm sen giấy cho trẻ em với hy vọng thế hệ trẻ gìn giữ được làng nghề mới sống lại sau hơn nửa thế kỷ “chết” vì cơ chế thị trường.



hoa sen lam bang giay

Học hỏi kinh nghiệm từ những người làm nghề trước đây, lại vốn là một họa sĩ, nên ông Thân Văn Huy đã nhanh chóng nắm bắt, tìm hiểu nhằm phục hồi cách làm hoa sen từ giấy sao cho tạo hình của hoa gần với tự nhiên nhất. Ông đã tìm ra loại giấy thích hợp, chịu đựng được nắng mưa cũng như cách nhuộm màu để hoa sen giấy đạt được màu sắc y như thật. Các tác phẩm của ông không chỉ phục vụ việc thờ tự mà còn dùng trang trí ở các nhà hàng, khách sạn ...


sen giay mau hong

hoa sen bang giay

hoa sen

Căn nhà nhỏ của ông ở làng Thanh Tiên trở thành một trong những địa điểm thu hút khách tham quan, nhất là trong các kỳ Festival Huế vừa qua.
Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét