Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Hoa Iris - Sứ điệp của Hạnh Phúc

Những sắc màu nhẹ chuyển đổi đó đây

Của báu vật tuyệt vời trong vũ trụ

Chính là hoa Diên Vĩ phía trời tây

Bắc ngang chiều chiếc cầu vồng tình tự.
(John Arrington)
Với nhiều tên gọi khác nhau, hoa Diên Vĩ, hoa cầu vồng nhưng vẫn thích nhất cái tên hoa Iris

hoa iris

Trong thần thoại Hy Lạp, Iris là tín sứ của thần Zeus và nàng thường xuất hiện dưới hình một chiếc cầu vồng. Nàng là người đưa tin trên đỉnh Olympus, Iris mang thông điệp của các vị thần linh từ “con mắt Thiên Đường” xuống cho nhân loại trên trái đất qua vòng cung cầu vồng rực rỡ. Vì vậy cái tên Iris mới có nghĩa là cầu vồng và hoa iris trở thành biểu tượng của giao tiếp, đối thoại. 

Hoa Iris được xem như sứ giả mang đến những điềm lành. niềm hy vọng. Ba cánh hoa đại diện cho lòng Trung Thành, sự Khôn Ngoan và lòng Dũng Cảm. Hoa màu vàng là biểu tượng của ngọn lửa và niềm đam mê. Người ta thường nói hoa Iris giấu vẻ đẹp của mình dưới lòng đất sâu để khi những ngày đông giá rét trôi qua, chúng vươn lên chào đón những ngày nắng ấm.

nu than iris tim

Trong nhiều câu chuyện dân gian ở nhiều nước, hoa iris còn được gọi là “Flag” hoặc “Sword lag”, là huy hiệu hoặc biểu tượng của hoàng tộc. Ở Nhật Bản, hình dáng của hoa tượng trưng cho hình dáng của những người anh hùng và màu xanh của hoa được gọi là “Máu xanh“, vì thế iris tượng trưng cho chí khí anh hùng và dòng dõi quý phái, là một phần quan trọng trong lễ hội mùa xuân dành cho các bé trai.

tranh hoa iris
“Hoa Diên Vĩ” của danh họa Vincent Van Gogh.

Được xem như một loài hoa thiêng, người ta tin rằng Iris có khả năng chữa bệnh và đã được dùng làm thuốc từ thời xa xưa. Vào thế kỷ đâu tiên sau Công Nguyên, vị y sĩ Hy Lạp Dioscorides đã đưa ra bài thuốc dùng rễ cây hoa Iris uống với mật ong, giấm hay rượu vang để chữa ho, cảm lạnh, khó tiêu và chứng đau thần kinh tọa. Rễ cây hoa cũng được dùng để tạo hương thơm.

Sưu tầm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét