Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Hoa sen - Hình ảnh của luật nhân quả

Hoa sen sống ở trong bùn dơ, nhưng chẳng hôi tanh mùi bùn, mà còn là hoa đẹp nhất trong đầm. Tính đặc biệt của hoa sen là khi còn ở dạng nụ thì không có cái gì có thể làm dơ bẩn được.

Búp sen tượng trưng cho một kết ước trí tuệ.
Tính thanh lương hay làm mát dịu lòng người.

hoa sen

Đức Phật Thích Ca là một người sống trong thế giới đầy hổn tạp, nhưng Ngài là người biết vượt thoát khỏi tham lam, sân hận, không bị nhiễm ô bởi cuộc đời. Ngài từ bỏ hoàng cung, vào lúc nữa đêm để đi tìm chân lý và sau đó trở thành một bậc hoàn toàn tỉnh thức bằng sự tự tu tập, tự chiêm nghiệm của chính mình, rồi chia sẽ những kinh nghiệm thu thập này cùng mọi người để làm cuộc sống được thanh tịnh, an vui.

Đây cũng là hình ảnh tượng trưng cho thời gian khi Đức Phật làm người đang đi tìm đạo, thực hành những cách tu tập khác nhau, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng không gì có thể lay động được tư tưởng của Ngài.

Hoa sen khi vươn đến độ cao thích hợp thì nở ra hoa và thường nở từ khuya cho tới hừng sáng. Ý nghĩa của thời kỳ nở hoa này, cũng trùng vào lúc thành đạo của Đức Phật, Ngài chứng đắc vào lúc nữa đêm cho đến lúc sao Mai vừa hiện, thì ngài chứng hết những phần còn lại.

sen

Hoa sen khi mới nở thì thấy có một điểm chung : "nhân" và "quả", khi hoa sen già, cánh hoa rơi rụng để lại những búp quả sen chứa nhiều hạt. Thời kỳ búp già, hạt rơi xuống nước tạo mầm sống mới. Đây cũng là hình ảnh tượng trưng cho luật nhân quả luân hồi.

Hoa sen nở tượng trưng cho quá khứ, bởi vì, hoa nở từ trong nụ, mà nụ sen là kết qủa của sự đã trãi qua bao nhiêu ràng buộc, để vươn lên dưới ánh mặt trời mà khai nụ kết hoa.

Đài sen tượng trưng cho hiện tại, bởi vì, trong thời kỳ nở hoa, giữa đầm lầy lạnh lẽo, hôi thúi, mầm hoa của Sen vẫn bền bỉ chiết lọc, những tinh hoa từ trong bùn đất, để vươn mình, xòe cánh đón bình minh, rồi theo gió thoảng nhẹ chút hương thơm, giản dị, tao nhã và thuần khiết, như một sự lan tỏa của một cuộc sống đầy mến thương, để làm vơi đi những căng thẳng, giữa cảnh đời chông gai.

Hạt sen tượng trưng cho tương lai, bởi vì, sau khi thụ tinh, noãn sẽ biến thành hạt và hạt có chứa : thân, rễ, mầm… và đây là những chất liệu được tích tụ lại của Sen đã làm trong qúa khứ và hiện tại để tạo điều kiện tiếp nối cho ngày mai trong việc bảo tồn giống nòi của chính mình.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét